Ô tô đè vạch liền, tài xế bị xử phạt như thế nào?

0
260
Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Quy định về báo hiệu đường bộ năm 2012 chưa nói đến vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều mà chỉ nói đến vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau. Vậy trong trường hợp ô tô đè lên vạch liền thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

2Wellness Nutrition

Ảnh minh họa

Nói về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, đúng là quy định về tác dụng của vạch kẻ đường, biển báo trong quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT được không ít người quan tâm.Thời gian qua, nhiều lái xe bày tỏ quan điểm không đồng tình quy chuẩn cũ năm 2012 vì báo hiệu đường bộ không có mục nào nói đến vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều, chỉ có vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau nhưng vẫn bị CSGT thổi phạt khi đè lên vạch (trường hợp không chuyển làn). Quy định không rõ ràng này gây ra tình trạng tranh cãi nhiều năm qua giữa tài xế và CSGT.

Theo ông Lăng, quy định cũ vào năm 2012 về báo hiệu đường bộ chưa nói đến vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều mà chỉ nói đến vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau. Nhưng trên thực tế, đặc biệt tại con đường nơi giao nhau thường kẻ vạch liền trắng, chiều rộng 15 cm với ý nghĩa phân tách các làn đường, các phương tiện không được đè vạch hay chuyển làn qua vạch.

Quy chuẩn mới 41/2016 có hiệu lực thi hành từ cuối năm 2016 thay thế cho quy chuẩn 41/2012 quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều được tách ra một cách rõ ràng.

Quy định này thể hiện rõ, vạch liền tại ngã tư sẽ xuất hiện trong quy chuẩn với tên gọi vạch 2.2, xe không được phép lấn làn và không được đè lên vạch. Nếu phương tiện nào đè vạch liền trong cùng một chiều đã là lỗi vi phạm khi tham gia giao thông có thể bị CSGT thổi phạt theo căn cứ quy chuẩn 41/2016, trừ những trường hợp bất khả kháng như nhường xe ưu tiên, tránh các tai nạn.

Loại vạch trên là vạch liền kẻ giữa đường, có tác dụng để phân chia làn, không áp dụng cho loại vạch liền nhưng vẽ sát lề đường hoặc sát giải phân cách để giới hạn phần xe chạy hoặc phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ. Loại vạch này được phép đè khi cần thiết.

Vạch kẻ đường khi được sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu.

Theo điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 46 quy định: Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Cũng với hành vi vi phạm này, theo khoản 1 Điều 6 người đi xe mô tô, xe gắn máy bị phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng nếu xe mắc lỗi đè vạch liền.

Theo: http://infonet.vn/

Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Leave a Reply