“Xe ôm công nghệ” M.Bike của Mai Linh cạnh tranh sát ván với UberMoto, GrabBike?

    0
    26

    Mai Linh Group sẽ chính thức triển khai dịch vụ “xe ôm công nghệ” M.Bike tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 20/11. Tham gia thị trường chậm trễ, vậy M.Bike của Mai Linh có lợi thế gì để cạnh tranh với Uber và Grab?

    Thông tin Mai Linh Group sẽ triển khai dịch vụ vận tải hành khách bằng xe hai bánh với tên gọi M.Bike tại 3 thành phố lớn từ ngày 20/11 tạo ra sự tò mò không nhỏ cho người tiêu dùng. Chậm chân hơn rất nhiều so với UberMoto và GrabBike, câu hỏi đặt ra là liệu Mai Linh Group có cạnh tranh được với hai “ông lớn” này trong cuộc chiến tranh giành thị phần?

    Với việc ra mắt M.Bkike, Mai Linh Group đang cho thấy sự thích nghi, đa dạng hoá dịch vụ, nhất là trong thời buổi dịch vụ taxi truyền thống gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh với loại hình taxi công nghệ.

    Từ ngày 20/11, Mai Linh sẽ triển khai dịch vụ “Xe ôm công nghệ” M.Bike ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

    Trên nền tảng công nghệ tương tự Uber và Grab, khách hàng sử dụng dịch vụ M.Bike của Mai Linh phải cài đặt ứng dụng gọi xe trên hệ điều hành iOS hoặc Android và sẽ được cung cấp thông tin về giá cả, biển số xe, nhận dạng lái xe… cho chuyến đi.

    Mai Linh Group công bố sẽ áp dụng mức tính 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng cho mỗi km tiếp theo. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hay ví điện tử. Đây được xem là mức giá đủ sức cạnh tranh với UberMoto và GrabBike hiện nay.

    Hiện UberMoto đang đưa ra mức giá 3.700 đồng/km, mỗi phút sử dụng dịch vụ người dùng còn phải trả 200 đồng và mức cước tối thiểu là 10.000 đồng. Bên cạnh đó, cước huỷ chuyến theo quy định là 5.000 đồng.

    Trong khi đó, GrabBike lại áp dụng mức cước khá chênh nhau giữa thị trường Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, tại Hà Nội, hành khách phải trả 9.000 đồng cho 2km đầu và 3.500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Còn ở TP.HCM, hành khách phải trả cước cao hơn, tương ứng 12.000 đồng cho 2km đầu và 3.800 đồng cho mỗi km tiếp theo.

    Về giá cước, có thể nói M.Bike có mức giá cạnh tranh so với UberMoto và GrabBike. Điểm khác biệt là Mai Linh cam kết sẽ giữ mức cước M.Bike ổn định, trong khi đó UberMoto và GrabBike lại thường có sự điều chỉnh tăng giá cước linh hoạt. Đây là chính sách điều chỉnh giá dựa trên việc kết nối cung – cầu nhưng nhiều lúc khiến khách hàng bức xúc vì phải trả giá cao hơn cho chuyến đi.

    Đối với lái xe tham gia M.Bike, Mai Linh cũng đưa ra chính sách “ăn chia” khá cạnh tranh. Nếu như lái xe UberMoto và GrabBike hiện được hưởng 75% – 80% doanh thu thì Mai linh cam kết lái xe M.Bike sẽ được hưởng đến 85% doanh thu. Ngoài ra, trong 2 tháng đầu ra mắt ứng dụng, lái xe M.Bike sẽ được hưởng 100% doanh thu.

    Điều kiện để tham gia làm lái xe cho M.Bike cũng không quá khắt khe. Theo đó, những ai đáp ứng đủ điều kiện là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khoẻ, có các giấy tờ về quyền sử dụng và điều khiển xe theo quy định đều có thể trở thành lái xe của dịch vụ M.Bike.

    Chưa thể khẳng định Mai Linh Group sẽ thành công đến đâu với M.Bike, nhưng sự xuất hiện của dịch vụ “xe ôm công nghệ” từ doanh nghiệp trong nước này chắc chắn sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm sự lựa chọn.

    Nguồn: Phương Anh Linh/http://infonet.vn/ngày 20/11/2017