Cận cảnh Yamaha Exciter 150 độ kiểu BMW S1000RR độc nhất Việt Nam

0
174

Bản độ Yamaha Exciter 150 với hàng loạt đồ chơi cao cấp là sản phẩm kết hợp lấy ý tưởng từ Ducati, BMW và Lamborghini, biến nó thành chiếc Exciter độ độc nhất hiện nay.

Vẫn nằm trên “ngai vàng” của phân khúc xe côn tay đường phố, Yamaha Exciter 150 là phiên bản cao nhất của dòng xe Exciter hiện nay. Ngay từ khi xuất hiện, Exciter đã trở thành biểu tượng của phân khúc xe côn tay thể thao underbone phổ thông. Nó thống trị phân khúc trong suốt thời gian dài, cho đến tận ngày nay – kể cả khi các hãng xe khác đã tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh.

Có thể nói, Exciter được giới trẻ cùng giới chơi xe ưa chuộng vì nó hội tụ đủ 2 yếu tố cốt lõi: mạnh mẽ và thời trang. Thực tế đã chứng minh rằng, Exciter 150 có động cơ hiện đại, mạnh mẽ hơn so với thế hệ 135cc trước đó, thiết kế thể thao và thời trang phù hợp nhiều lứa tuổi. Vì những yếu tố đó, dòng xe này dường như đã trở thành “tượng đài” không thể xô ngã trong cộng đồng xe côn tay đường phố tại nước ta.


Chính vì sự xuất hiện dày đặc trên phố, dòng xe Exciter liên tục được giới chơi xe tung ra nhiều bản độ khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Nếu như trước đây, có một cặp đôi khơi mào cho việc độ “dàn chân” phân khối lớn cho Exciter với các trang bị còn hạn chế thì hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Không chỉ đơn thuần là độ “dàn chân” phân khối lớn, bản độ trong bài còn lựa “dàn chân” được xếp vào hàng khủng hiện nay, đi cùng theo đó là tạo hình mới cho xe trở nên khác biệt, gắn thêm rất nhiều chi tiết đồ chơi hỗ trợ hiệu năng cũng như giúp chiếc xe nâng tầm giá trị.


Bản độ trong bài là một chiếc Exciter 150, thuộc sở hữu của Workshop Sơn Q1, toạ lạc tại đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, thành phố HCM. Tạo hình của xe độc đáo tới mức nếu nhìn trực diện và không soi kỹ, chúng ta sẽ nghĩ đây là một chiếc mô tô cỡ lớn – chính xác hơn là chiếc BMW S1000RR.

Tổng thể xe được chế mủ cầu kì với phần đầu được “nhấc” hẳn từ mẫu superbike S1000RR danh tiếng. Tuy nhiên, phần đầu cũng được chế lại, che đi hốc gió để không lộ hệ thống dây dẫn bên trong và bít kín choá đèn cho cảm giác như xe đua chuyên nghiệp. Phía trên đầu xe là kính gió WSBK hàng hiệu. Tương xứng với dàn đầu, bộ yếm xe đã được chế tác lại. Lấy đúng hình ảnh của chiếc siêu mô tô Đức được mệnh danh “cá mập”, bộ yếm được tạo dáng với các khe gió hình vây cá cực kì chi tiết. Trong khi đó, thân sau và đuôi xe được vuốt nhọn và nâng cao để cho cái nhìn đầy kích thích.


Sau phần tạo dáng cho xe, Sơn Q1 đã ngồi lại cùng Workshop chuyên sơn xe hàng đầu hiện nay: ABMiracle. Họ đã cùng đưa ra ý tưởng trên các bản độ từ siêu xe nước ngoài. Cuối cùng cặp đôi này đã đi đến thống nhất, lấy bản phối Graphic từ một chiếc Lamborghini Aventador Roadster – một trong những siêu xe mạnh hàng đầu của thương hiệu “Bò Ý”. Tổng thể xe được sơn bằng kỹ thuật airbrush với các hoạ tiết chồng lên nhau nhiều lớp, đi hai gam màu xanh và cam cực kì nổi bật.


Điểm nổi bật sau dàn áo hoành tráng là “dàn chân” cứng ngắc của chiếc xe. Phía trước, xe sử dụng phuộc upside-down (USD) hành trình ngược cũng được thửa nguyên từ chiếc BMW S1000RR. Đặc biệt, cặp phuộc này không hề bị cắt ngắn bớt, không bị gọt bớt như các bản độ trước đây. Giải thích về điều này, chủ quản bản độ nói rằng, để nguyên bản cặp phuộc sẽ thấy được sự hầm hố và khoẻ khắn mà nó mang lại.

Đi kèm phuộc trước là hai heo dầu Brembo M50 với 4-piston trên mỗi heo, cho áp suất thắng cực tốt. Kết hợp với heo dầu M50 là đĩa thắng kép Brembo Racing lòng đĩa sống mang lại khả năng hãm tốc tối ưu nhất co thể. Giữ nhiệm vụ cung cấp lực thắng phía trước là cùm Brembo RCS-19, loại cùm có piston lớn, chịu được nhiệt cao và cho cảm giác cực kì nhẹ nhàng mặc dù thắng trước có tới 8-piston từ 2 heo dầu cao cấp.

Tương tự, “dàn chân” sau là một “combo” được bê nguyên từ Ducati Multistrada 1200S với mâm hợp kim 6 chấu, gắp đơn uốn cong, đĩa thắng Brembo và heo dầu Brembo. “Combo” này sau khi tháo rời từ chiếc Ducati, được chế lại một số chi tiết để có thể gắn vừa khít lên chiếc Exciter 150. Phuộc sau của xe sử dụng thương hiệu Ohlins bình gas rời, đặt giữa để cân bằng trọng tâm toàn thân xe. Có thể nói, ngoài việc độ táo bạo, Sơn Q1 cũng tính toán tới việc giữ chiếc xe ổn định nhất có thể.

Điểm nhấn hoàn hảo tiếp theo là ống pô của xe, bản độ sử dụng pô SC Project Moto-GP “hàng thửa”. Như đã biết, MotoGP chia thành nhiều phân hạng khác nhau, trong đó moto3 và moto2, là giải đua cho các xe 250cc trở lên nhưng thấp hơn 1000cc. Pô SC này là loại pô dùng cho các xe 250cc, nhưng trên bản độ này chỉ được giữ phần lon, còn lại cổ pô và bầu pô được làm thủ công bằng hợp kim titanium. Các thay đổi này giúp cân bằng lực máy, cho ra âm thanh ấm ở tua thấp, uy lực ở tua tao và đặc biệt không bị “mất hơi” khi thốc ga.

Tạo hình của ống pô cũng khác biệt, từ lốc máy, cổ pô được dẫn ra và uốn cong, hơi máy sẽ thoát vào bầu pô cho âm thanh ấm, sau đó mới chuyển ra lon pô phía sau. Chính vì đường đi của hơi rất dài, nên chiếc xe sẽ không bị mất lực máy khi di chuyển.

Với “dàn chân” khủng như vậy, chiếc Exciter phần nào đã trở nên đặc sắc và khác biệt. Tuy nhiên, đồ chơi đi kèm cũng thuộc loại giá trị không kém. Phía trên tay lái, xe trang bị ghi đông CNC Clip-on giúp tư thế lái trở nên thể thao hơn. Bên trái tay lái là cùm côn CRG Race-line với cơ cấu tuỳ chỉnh chủ động, giúp tay côn trở nên nhạy bén hơn so với nguyên bản. Cũng ở vị trí ghi đông, tay lái này là sự xuất hiện của đồng hồ đa chức năng Koso báo hiệu đầy đủ các thông số của xe khi vận hành, và tay ga cũng trở nên nhạy hơn khi tăng cường cùm tăng tốc Domino chính hãng.

Yên xe độ lại với yên solo Racing, phủ lớp fiber carbon thể thao, yên phụ tháo bỏ, nắp xăng được đưa lên cao và sử dụng nắp CNC lấy từ chiếc Z1000 hầm hố. Trong khi phía dưới thân xe, Sơn Q1 trang bị bộ nồi trong suốt tạo hiệu ứng xoay khi xe chuyển động, gác chân nâng cấp với Rear Set Attack nhiều cấp chỉnh. Ngoài ra, bản độ còn được gắn ốc titan toàn thân giúp tăng sự nổi bật và đem lại giá trị cao.

Nguồn: http://xedoisong.vn