Bobber chọn riêng cho mình một con đường đi thầm lặng hơn, thú chơi xe Bobber tồn tại bền bỉ hòa mình vào dòng chảy lịch sử phát triển chung của những chiếc xế độ, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người yêu xe trên toàn thế giới. Không ồn ào, không phô trương, nhưng sức sống của nó bền bỉ và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người yêu xe khắp thế giới.
Nguồn gốc Bobber
Không phải một nguồn gốc nam tính nào đó, cái tên Bobber được lấy từ kiểu tóc “bob” rất phổ thông của phụ nữ những năm 1920 – 1930. Đó là thời kỳ nhiều biến chuyển trong tư tưởng của phụ nữ Mỹ. Họ muốn thoát khỏi những chuẩn mực của bà, của mẹ mình – những người phụ nữ thanh lịch mang phong cách Victorian. Và mái tóc chính là thứ đầu tiên được chọn để thể hiện sự nổi loạn – cắt cụt nó đi. Từ đó về sau, thuật ngữ “bob” được sử dụng để chỉ việc cắt cụt và trở thành tiêu chí làm xe Bobber.
Đó là tên gọi của Bobber, nhưng còn về những chiếc xe thì sao? Tại sao họ lại muốn cắt cụt những chiếc xe của mình? Những năm chiến tranh thế giới,lính Mỹ hợp tác với quân đồng minh, do đó họ được tiếp xúc với những chiếc xe đúng chất châu Âu. Khi trở về quê hương họ đã cố biến những chiếc mô-tô của mình trở thành những chiếc xe giống với châu Âu. Họ gọi đó là xe độ lại theo phong cách Bobber.
Vào thời kỳ ấy, việc độ Bobber dường như khá phổ biến. Bất kỳ chiếc xe nào bị chủ nhân ngứa tay cắt gọt đều có thể xếp vào Bobber. Bobber khi đó chưa phải một dòng xe, dù là chủ chốt hay thứ phát, trong thế giới xe độ
Một vài đặc trưng của Bobber
Các bạn có thể nhận biết Bobber nhờ yên xe đơn khá thấp, thân dài, bình xăng được đặt cao dần về phía đầu xe, lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau cắt ngắn và thường không có chắn bùn trước.
Bobber thường được độ dựa trên nguyên bản cruiser của Harley Davidson, rất phổ biến vào khoảng thập niên 1940 – 1950. Vào thời kỳ đầu, người ta làm Bobber đơn thuần bằng cách tháo gỡ những bộ phận ít quan trọng trên xe như cốp, đèn xi nhan, gương chiếu hậu, và ghế sau. Vè chắn bùn được giữ lại nhưng bị cắt ngắn đi ở đuôi, làm lộ bánh xe nhiều hơn .
Khi việc độ xe đơn giản đã trở thành thói quen của dân chơi xe, họ tiến sâu hơn vào những căn chỉnh để tối giản xe. Những bộ phận nào bị coi là thừa đều bị lược bỏ, từ các pát, vè chắn bùn cho đến tấm chắn gầm xe. Ghi đông Flanders #1 được ưa chuộng, cao hơn và hẹp hơn. Bình xăng nguyên bản cũng được tháo đôi ra, cắt đi một nửa và hàn lại để tạo thành bình xăng mới nhỏ gọn hơn. Điều này tạo ra những chiếc Chopper thế hệ đầu, chuyển tiếp từ Bobber, xuất hiện từ cuối những năm 1950, đầu 1960.
Chopper đời đầu – Sự chuyển tiếp từ Bobber
Đến cuối thập kỷ 1960, những chiếc Chopper ra đời khi phuộc trước của chúng được kéo dài ra và nhoài về phía trước. Cũng từ thời điểm này, Chopper bước lên đỉnh vinh quang,phổ biến trong giới chơi xe độ Mỹ, và Bobber lùi về trong cộng đồng nhỏ bé của mình.
Những năm qua, Chopper từ chỗ chỉ dành cho các motorgang sống ngoài vòng pháp luật, chúng trở thành sản phẩm được bán rộng rãi toàn nước Mỹ, trong những gian hàng sáng choang cửa kính và có mặt ở khắp mọi nơi. Sự phổ biến ấy đồng nghĩa với việc nhiều giá trị của Chopper đã bị đánh mất, và những người chơi xe thực thụ muốn nổi loạn, chống đối cái gọi là “trào lưu Chopper”.
Những giá trị ấy không phải nằm ở chỗ chiếc xe của anh long lanh và quái dị cỡ nào, mà là anh đã mất bao nhiêu công sức để làm ra chúng, đã mất bao nhiêu ngày đêm cặm cụi mài, cắt, khoan, hàn trong xưởng. Và sản phẩm cuối cùng của nỗ lực ấy không chỉ là một chiếc xe. Nó được người thợ thổi hồn mình vào đó, là biểu tượng cho triết lý sống và nhân cách của anh ta, là bạn và là người tình của anh ta. Những giá trị ấy đã hao mòn khi Chopper bị thương mại hóa. Nhiều người lại tìm về với Bobber – vẫn lặng lẽ, nhưng sinh động và đầy đam mê, né mình khỏi vòng lôi cuốn của tiền bạc.
Bobber ngày nay
Bobber ngày nay vẫn thường dựa trên bộ khung hardtail cruiser (không giảm xóc sau) và tuân thủ nguyên tắc ngắn – gọn. Nếu đem so một chiếc Bobber với một chiếc Chopper hiện đại có thể nhìn ra ngay sự khác biệt. Trong khi Chopper có dáng dài với góc phuộc lớn (thường là trên 50 độ) cùng với ghi đông kềnh càng thì Bobber ngắn tương đương một chiếc mô tô thông thường.
Nguồn: chuanmen.com.vn – NXB: 11/08 /2017