Ôtô điện giá 70 triệu lăn bánh tại Hà Nội tiềm ẩn nhiều hiểm họa

0
1413

Một số mẫu ôtô điện có xuất xứ từ Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội với giá từ 50 đến 70 triệu đồng đang thu hút được sự quan tâm của người có thu nhập thấp và có nhu cầu sử dụng ô tô cao. Tuy nhiên liệu nó có thực sự an toàn và nhiều lợi ích như mọi người…tưởng?

Xe có 2 chỗ ngồi, sử dụng 2 động cơ điện

Chiếc ôtô điện trong bài viết này mới được nhập về từ Trung Quốc cách đây chưa lâu và đã ngay lập tức có khách đợi mua.

Đây là mẫu xe có 2 chỗ ngồi và có vóc dáng như một chiếc Smart for Two nhưng nhỏ hơn. Tuy nhiên, xe có đầy đủ các trang bị như một chiếc ôtô thứ thiệt gồm: đèn pha đôi, 4 bánh hơi không săm. Nội thất bên trong đầy đủ vô-lăng, bảng đồng hồ tốc độ, điều hoà 2 chiều, đầu đĩa FM/CD/MP3.

Trái tim của chiếc xe là hai động cơ điện, công suất 3kw, cho tốc độ cực đại 45km/h và quãng đường di chuyển khoảng 60km một lần sạc. Lượng điện tích trữ trong 5 khối ắc-quy nước, có tùy chọn loại lithium-ion. Xe điều khiển chế độ lái bằng cần số kiểu hộp số tự động trên ôtô với các cấp số tiến, lùi và về “mo”.

Theo anh Sơn, người nhập khẩu mẫu xe này, giá ra thị trường của xe đang là 70 triệu đồng và hiện đã có gần hai chục khách hàng đặt, đa phần là nữ giới. “Xe khoảng 50 triệu đồng cũng có, nhưng mẫu mã không đẹp và kém tiện nghi hơn loại này”, anh Sơn nói.

Hiện tại, nhiều khách hàng quan tâm đến mẫu xe điện của Trung Quốc đều xác định xe chưa được phép đăng ký lưu hành ở Việt Nam. Họ mua xe về ngoài việc nghe ngóng tin tức từ cơ quan chức năng vừa sử dụng cho quãng đường ngắn hoặc ở khu vực riêng, tránh đối mặt với lực lượng CSGT.

Với xe điện Trung Quốc, nước này đã có hẳn một chiến lược đầy tham vọng khi muốn đi trước thế giới về việc phát triển ôtô thế hệ mới bằng các loại xe điện. Nhưng không ít người dân nơi đây sau khi sung sướng được miễn phí tiền đăng ký sở hữu xe điện đã phải méo mặt chuyển về chạy ôtô dùng động cơ đốt trong.

Hãng tin Bloomberg từng đưa tin, nhiều khu văn phòng tại Trung Quốc không khuyến khích nhân viên đưa xe điện vào bãi đậu xe bởi họ lo ngại nguy cơ cháy nổ. Thực tế này đang phản ánh chất lượng xe điện Trung Quốc còn đang không thể làm an tâm chính người dân nước này.

Năm ngoái, hai chiếc taxi chạy điện của nhà sản xuất Trung Quốc BYD bất ngờ bốc cháy khiến người trong xe thiệt mạng.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu gần đây của Đại học Tennessee đã chỉ ra ôtô điện Trung Quốc thậm chí còn gây ô nhiễm hơn cả ôtô chạy xăng hoặc dầu. Nguyên nhân sâu xa vẫn là khoảng 75% nhà máy điện của Trung Quốc chạy bằng than đá gây ô nhiễm không khí, gián tiếp khiến ôtô điện đang làm gia tăng ô nhiễm không khí. Đây chính là điểm mấu chốt khiến người dân Trung Quốc dần chán xe điện, khiến số lượng xe ồ ạt được sản xuất phải tìm khách hàng ở các quốc gia lân cận.

Theo số liệu công bố gần đây, tính đến tháng 9/2014, Trung Quốc mới hoàn thành 12% số xe điện trên mục tiêu 5 triệu chiếc tới năm 2020. Con số 600.000 xe là rất lớn so với sự e dè của phần đông thế giới về ôtô điện, nhưng cho thấy dù được ưu đãi nhưng chính người Trung Quốc cũng chưa mấy mặn mà với loại xe này. Và một lượng xe dư thừa chưa được thống kê có thể chạy sang các nước láng giềng.

Cục Đăng kiểm VN có khuyến cáo gì đối với người có ý định mua, nhập khẩu, sử dụng loại xe điện 3-4 bánh?
– Tại Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Để quản lý loại xe điện 4 bánh nêu trên, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014, trong đó có quy định loại xe này phải được kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu, kiểm tra định kỳ khi lưu hành và chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường, thời gian nhất định theo quy định của UBND cấp tỉnh. Đồng thời, người điều khiển loại xe này phải có Giấy phép lái xe Hạng B2 trở lên.

Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan Đăng kiểm cũng khuyến cáo với những người có ý định mua xe, cần phải tìm hiểu các quy định của pháp luật đối với việc quản lý, sử dụng với những loại phương tiện này, để tránh được các thiệt hại không đáng có. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường, cơ quan Công an) cần phối hợp kiểm tra vì sao những chiếc xe này được nhập khẩu rồi bán hàng và sử dụng trên đường giao thông công cộng mà chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Nguồn: tapchigiaothong.vn