Bệnh tiểu đường nên ăn gì để an toàn trong dịp lễ Tết

0
26

Trong dịp lễ Tết thì lượng thực phẩm và đồ uống tiêu thụ có thể tăng gấp nhiều lần ngày thường. Tuy nhiên, ngộ độc thực phẩm cũng rất dễ xảy ra nếu sử dụng các thực phẩm ôi thiu, không đảm bảo an toàn cũng như chế độ ăn uống không điều độ. Đối với những người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì cho phù hợp và an toàn trong dịp lễ Tết.

Bài viết sau đây đàn ông online xin chia sẻ bệnh tiểu đường nên ăn gì cho phù hợp trong dịp lễ Tết sắp đến.

Làm gì để mâm cỗ ngày Tết trở nên an toàn?

Bạn nên mua thực phẩm tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Tránh mua hàng giả, hàng quá đắt, hàng rẻ bằng cách xem kỹ thông tin trên nhãn mác.

Không tích trữ quá nhiều thực phẩm tủ lạnh. Nếu chúng ta không vệ sinh sạch sẽ, để đồ ăn sống chín lẫn lộn, tủ lạnh để quá chật chội, không có không khí để lưu thông thì lúc đó tủ lạnh lại trở thành ổ vi khuẩn. Ngày Tết dù bận, bạn cũng nên lưu ý vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh.

Thực phẩm chưa ăn đến thì cần phải sơ chế sơ qua, rồi mới cho vào tủ lạnh, để riêng đồ sống, đồ chín. Có thể chia nhỏ thực phẩm thành từng bữa, cho vào bao, túi sạch sẽ và lấy dần ra để nấu.

Cũng trong ngày Tết nên tránh tư tưởng nấu mâm cao, cỗ đầy. Tránh tình trạng nấu đi nấu lại, lưu từ ngày này sang ngày khác.

Nên dự trữ trong nhà các loại thuốc hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa,…

Những lưu ý quan trọng khi ăn uống trong dịp Tết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cần có sự cân bằng cacbohydrat, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cẩn thận với thực phẩm chế biến sẵn:Thông thường mọi người hay mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày tết, nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là: Chân giò hun khói, giò, chả, lạp xườn, bò khô, xúc xích, dăm bông… Các thực phẩm này giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ.

Bổ sung thêm nhiều rau xanh: Phần lớn thức ăn ngày tết thường giàu chất đạm, chất béo. Bên cạnh đó, đây còn là những thực phẩm giàu năng lượng, dễ gây tăng cân, béo phì. Chính vì thế bạn nên ăn uống điều độ và khoa học, giảm các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo mà thay vào đó kết hợp nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin. Tốt nhất nên nhiều rau quả để lót dạ dày trước khi vào bữa và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ trước khi ăn thức ăn giàu đạm chất béo.

Hạn chế uống rượu bia và nước có ga: Trong nước ngọt có nhiều đường, cơ thể hấp thụ sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại trong gan, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút. Thành phần ga trong nước ngọt cũng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thẩm thấu rượu vào máu và khiến bạn nhanh bị say xỉn hơn.

Nên ăn đúng bữa: Ngày tết bận rộn, rất khó để đảm bảo bữa ăn đúng thời gian như những ngày thông thường. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để ăn các bữa đúng giờ, không nên ăn quá nhiều bữa trong ngày.

Những thức ăn giàu chất béo thì nên nấu kỹ để giảm được axit béo bão hòa và cholesterol trong thực phẩm.

Không nên ăn nhiều mứt, bánh kẹo các loại hạt.

Nên uống trà xanh, trà bạc hà, nhai kẹo cao su bạc hà sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa nhanh hơn

Chú ý uống nước lọc nhiều hơn.

Đối với những người bị bệnh dạ dày: Không nên ăn rau quả sống cũng như các loại salad, hãy loại bỏ món củ cải, táo chua và hoa quả còn xanh trong thực đơn hàng ngày.
Với người bệnh tim mạch: Các loại thực phẩm chế biến sẵn như giò, xúc xích, lạp xưởng, pho mát và thịt hun khói là những thứ cần tránh do các thực phẩm này có nhiều natri hơn trong thịt 50 lần. Nên ăn nhiều các loại cá và rau xanh.

Người bị bệnh tiểu đường: Các loại bánh ngọt, rượu bia là những thứ bạn nên tránh vì chúng chứa quá nhiều đường. Cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ là rau và hoa quả do chúng làm chậm quá trình hấp thu đường và làm giảm tải cho tuyến tụy.

Người bị béo phì: Nếu bị bệnh này bạn cần dùng ít calo. Do đó, bạn cần tránh thức ăn nhiều mỡ như thịt lợn, bánh kem,…

Tốt nhất, bạn nên vận động nhiều trong những ngày lễ, Tết. Các hoạt động thư giãn như nhảy, chơi thể thao, đi dạo… giúp tiêu hao bớt lượng calo thừa và giúp cho cơ thể giữ được trạng thái khỏe mạnh.

Việc duy trì một chế độ ăn khoa học trong ngày Tết là vô cùng cần thiết, tuy nhiên đôi khi các loại thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, đạm cũng có thể khiến cho hệ tiêu hóa của chúng ta gặp rắc rối. Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hãy theo dõi chúng tôi trên sống khỏe để biết thêm thông tin về bệnh tiểu đường.

Nguồn: Tổng hợp