Thị trường ô tô Việt Nam: Ai là “ông lớn”?

    0
    15

    Trường Hải và Toyota đang nắm giữ tới hơn 60% thị phần thế nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn có thêm ẩn số Hyundai Thành Công khi doanh số bán ra không hề thua kém các doanh nghiệp kể trên.Trường Hải và Toyota đang nắm giữ tới hơn 60% thị phần thế nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn có thêm ẩn số Hyundai Thành Công khi doanh số bán ra không hề thua kém các doanh nghiệp kể trên.

    Thương hiệu nào đang vươn lên tại thị trường Việt Nam? (Ảnh minh họa: Internet)

    Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào những tháng cuối năm với nhiều biến động dẫn đến những điều xáo trộn không nhỏ.

    Tại thị trường Việt Nam, Thaco (với các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot và mới nhất là BMW); Toyota, Ford và Hyundai Thành Công được biết đến là những doanh nghiệp bán ra nhiều xe nhất và thị phần đang phân chia khá đều.

    Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, Thaco và Toyota đang là 2 thương hiệu nắm thị phần lớn nhất của Hiệp hội này.

    Cụ thể, Thaco (Trường Hải) đang nắm trong tay quyền lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu là Kia, Mazda Peugeot và mới đây nhất là BMW là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất với khoảng 36% (trong 9 tháng đầu năm 2017).

    Tuy nhiên, cần nói là thị phần này của Thaco tính chung cho cả 3 thương hiệu cùng với các dòng xe tải và xe khách đang lắp ráp. Theo sự biến động của thị trường, thị phần của Trường Hải đang có xu hướng giảm xuống, đặc biệt là đối với 2 thương hiệu Kia và Mazda.

    Trong tháng 9, Trường Hải bán ra tổng số 5.640 chiếm 29,3% thị phần, giảm khá mạnh so với con số 41,9% cùng kỳ năm ngoái. Đó là tính cả doanh số của xe tải và xe buýt. Nếu tách riêng các dòng xe du lịch thì thị phần của Trường Hải lại không chiếm ưu thế.

    Cụ thể, trong tháng 9 Thaco bán ra 1.512 chiếc xe Kia, còn doanh số Mazda chỉ đạt 1.426 chiếc.

    Trong khi đó, với tổng doanh số bán ra đạt của Toyota tại Việt Nam đạt 43.832 xe trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota hiện đang 23.7% thị phần và là doanh nghiệp lớn thứ 2 ngay sau Trường Hải.

    Thống kê chi tiết cho thấy, trong tháng 9, tổng doanh số bán của các mẫu xe Toyota tại Việt Nam đạt 4.109 xe và chiếm 21,3% thị phần.

    Cũng trong tháng 9, Ford bán ra 2.271 chiếc xe, chiếm 11,8%. Tính từ đầu năm đến nay, thương hiệu này đang nắm giữ 21,352  và chiếm 11.6% thị phần.

    Tại thị trường Việt Nam còn một nhân tố khác là Hyundai Thành Công. Hiện doanh nghiệp này không nằm trong VAMA đồng thời cũng khá “kín tiếng” trong việc công bố doanh số bán ra tại Việt Nam thế nhưng doanh số bán ra của Hyundai Thành Công lại không thua kém một thương hiệu nào.

    Trong một sự kiện vừa diễn ra mới đây, đại diện Hyundai Thành Công cho biết, năm 2016 hãng này bán khoảng 36.400 xe. Doanh số này của Hyundai Thành Công “ngang ngửa” với Toyota.

    Thành công của thương hiệu xe Hàn Quốc đóng góp phần lớn từ mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10, khi chiếm tới 50% doanh số, tức khoảng 18.000 xe (trong năm 2016). Thậm chí, Hyundai Grand i10 còn có xu hướng vượt cả Toyota Vios về doanh số nhất là khi được thương hiệu này đưa về lắp ráp trong nước.

    Vừa qua, Hyundai Thành Công cũng vừa công bố thâu tóm nốt mảng xe thương mại tại thị trường Việt Nam.

    Như vậy là sau thành công của mảng xe du lịch, Hyundai Thành Công sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất của mảng xe thương mại với cái đích nhắm đến là thị trường các nước trong khu vực.

    Nguồn:HN/http://infonet.vn/16/10/2017