Thị trường Úc nhiều tiềm năng nhưng rất khó tính

0
61
Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Ngày 10/11/2017, tại Hội trường Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, đã diễn ra Hội thảo “Kinh doanh với thị trường Úc-Cách tiếp cận từ thực tiễn” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, phối hợp với Sở Công Thương TP. Cần Thơ và Đại diện Thương mại Việt Nam tại Úc, kiêm Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Syney tổ chức, dưới sự chủ trì UBND TP. Cần Thơ.
Hơn 70 đại biểu là lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ, Hiệp hội Thủy sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại các tỉnh ĐBSCL, các doanh nghiệp xuất khẩu tại TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Tại Hội thảo các vấn đề về tổng quan thị trường Úc, thị trường thủy sản, trái cây và rau quả củ của Úc, cơ chế điều hành ngành gạo, tình hình kinh doanh lúa gạo tại Úc và thực trạng của doanh nghiệp Việt Nam tại Úc và những khuyến nghị cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang Úc… đã được trao đổi, bàn đến từ những đơn vị, đối tác trực tiếp làm công tác xúc tiến thương mại, các nhà nhập khẩu hàng hóa của Úc…

Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Ông Trương Quang Hoài Nam – Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Phát biểu với Hội thảo.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, đã từng tham gia đoàn nghiên cứu thị trường của TP. Cần Thơ đã đến Úc khảo sát thị trường Úc, cho rằng: “Úc là thị trường đa dạng, thị trường rất lớn nhưng rất khó tính. Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa rất cao, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rất ngại xuất khẩu hàng hóa cho thị trường này.”

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, đã từng đến Úc khảo sát thị trường, thông tin cho biết kim ngạch nhập khẩu thủy sản Úc đang tăng cao trong những năm gần đây, từ mức 868 triệu USD năm 2011 đến khoảng 1,6 tỷ USD năm 2015 (tăng 84%).

Kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam trong 5 năm qua cũng tăng rất mạnh, từ 15 triệu USD năm 2011 đến 225 triệu trong năm 2014 (tăng 15 lần) nhưng sau đó bị giảm xuống 186,4 triệu năm 2016 và trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 78,3 triệu USD, tăng 0,5% so cùng kỳ.

Việt Nam hiện là một trong bốn nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho thị trường Úc sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand, nhưng mới chiếm khoảng 11,2% thị phần nhập khẩu tại thị trường này, con số này chưa bằng một nửa thị phần nhập khẩu của Úc từ Thái Lan.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Úc rất khiêm tốn, như mặt hàng quả hạt đông lạnh là nhóm có quy mô thị trường lớn nhất có kim ngạch nhập khẩu 80-85 triệu USD mỗi năm. Trong khi đó, thị phần của quả hạt đông lạnh của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa tới 10% nên vẫn còn tiềm năng khai thác. Nhóm hàng này có các loại quả mà nước ta có thể đẩy mạnh như xuất khẩu như chuối, dứa, xoài, dừa, đu đủ, mãng cầu, hồng xiêm, cơm dừa…

Ông Nguyễn Khánh Tùng, thông tin về thị trường của Úc.

“Việt Nam còn rất nhiều mặt hàng rau quả sơ chế và chế biến, mặc dù đã được xuất khẩu sang Úc nhưng chưa khai thác hết tiềm năng nên vẫn chiếm thị phần rất nhỏ. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng danh mục hàng xuất khẩu và tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng hàng thực phẩm xuất khẩu sang Úc cũng là một câu hỏi mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải quyết trong tương lai gần, nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường này. Người tiêu dùng hàng thực phẩm Úc có thị hiếu hướng tới các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và sẵn sàng trả mức giá cao để được tiêu dùng những sản phẩm này.” Ông Nguyễn Khánh Tùng, chia sẻ.

Đến dự và chia sẻ với Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Đại diện Thương mại Việt Nam tại Úc, kiêm Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, cho biết Úc là bạn hàng xuất khâu đứng thứ 8 và là bạn hàng nhập khẩu đứng thứ 12 của Việt Nam. Theo chiều ngược lại, Việt Nam là bạn hàng đứng thứ 14 của Úc cả về nhập khẩu và xuất khẩu. “Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Úc còn cách xa so với tiềm năng của nước ta và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của phía bạn. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu thủy sản chỉ hơn 6 tỷ USD nhưng chúng tôi nghĩ rằng sẻ nhanh chóng cán mốc 10 tỷ USD. Thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Úc còn rất nhỏ. Gạo Việt Nam tại Úc còn thua xa Thái Lan về chất lượng và dịch vụ hỗ trợ. Còn mặt hàng rau quả, tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam còn quá khiêm tốn chỉ chưa tới 1% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Úc…”. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, cho biết như vậy.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nông, thủy sản, rau quả Việt Nam vào thị trường Úc, các doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết các vấn đề. Đó là những qui định nghiêm ngặt của Úc về vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn sinh học; khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam; tình trạng vi phạm hợp đồng và văn hóa ứng xử. Đồng thời, phải có một số giải pháp như xác định sản phẩm có phù hợp với thị trường Úc hay không? Quảng bá môi trường sản xuất chế biến như an toàn và bền vững, đạt chúng chỉ quốc tế như Global GAP…, sản phẩm chế biến cần phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, quảng bá vùng, xuất xứ hàng hóa, cách tiêu dùng…

Theo Huỳnh Biển( tbdn.com.vn) – NXB: 10/11/2017

Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Leave a Reply