Xuất khẩu dệt may đạt 31 tỷ USD trong năm 2017

0
12

Dù gặp nhiều khó khăn trở ngại trong năm 2017, nhưng ngành dệt may đã từng bước ổn định, vượt qua thách thức, đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt mức tăng trưởng cao, dự kiến đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với cùng kỳ năm 2016, ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết trong buổi họp báo tổng kết năm 2017.

Ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

Năm 2017, ngành dệt may phát triển đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, bên cạnh những thị trường xuất khẩu chính được giữ vững như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, một số thị trường có sự bứt phá như: Trung Quốc, Nga, Campuchia… Đồng thời, các doanh nghiệp dệt may cũng phát triển đa dạng các mặt hàng xuất khẩu. Ngoài các mặt hàng dệt may truyền thống thì các mặt hàng có giá trị tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may cũng có sự tăng trưởng rất tốt.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong 2 tháng cuối năm đạt 5,27 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm 2016, vượt mục tiêu đề ra đầu năm. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 25,91 tỷ USD tăng 8,7% so với năm 2016; xuất khẩu vải đạt 1,07 tỷ USD giảm nhẹ 0,65%; xuất khẩu xơ sợi ước đạt 3,51 tỷ USD. Đáng chú ý, giá trị thặng dư thương mại đạt 15,51 tỷ USD, tăng 7,15% so với năm 2016.

Theo ông Trương Văn Cẩm, đóng góp vào thành công trên là toàn ngành đã vận dụng hết sức hiệu quả công nghệ quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là đã từng bước áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tinh giản bộ máy, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đạt giá trị gia tăng cao hơn.

Tiếp đó là chiến lược đầu tư của ngành, mặc dù đầu tư vào dệt may có sự sụt giảm rõ rệt trong khoảng thời gian cuối 2016, đầu 2017 do ảnh hưởng của TPP nhưng bắt đầu từ  quý II/2017, đặc biệt là quý IV thì dòng đầu tư vào dệt may đã có bước tăng trưởng rất tốt, điều đó thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài vào chiến lược phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam sẽ có tính ổn định, bền vững.

Song song với các giải pháp cho phát triển xuất khẩu, toàn ngành cũng tập trung xây dựng các giải pháp cho phát triển thị trường nội địa, xây dựng các thương hiệu của thời trang Việt Nam.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp, Hiệp hội Dệt May đã nỗ lực hết mình trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo nghiệp vụ, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng suất, áp dụng các mô hình sản xuất thông minh theo xu hướng cách mạng 4.0 hướng tới phát triển bền vững trong ngành. Đặc biệt, đã kiến nghị chính phủ trong việc điều chỉnh cơ chế tiền lương, bảo hiểm, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành góp phần  giảm bớt khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đánh giá về năm 2018, ông Trương Văn Cẩm cho hay, khả năng kinh tế thế giới ổn định và có mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2017. Do vậy, tiếp đà tăng trưởng của năm 2017, cùng với những nỗ lực của ngành dệt may, cũng như những giải pháp tháo gỡ khó khăn mà Chính phủ cùng các Bộ ngành đang quyết liệt thực hiện, ngành dệt may dự kiến sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu từ 33,5-34 tỷ USD trong năm tới.

Theo Bảo Bảo( tbdn.com.vn) – NXB: 05/12/2017)