Tìm hiểu các thuật ngữ tập thể hình cho dân tập gym bạn nên biết

0
209
Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Đừng bất ngờ khi trong tập gym cũng có nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Việc không nắm bắt rõ các thuật ngữ này có thể khiến bạn tập gym sai cách làm giảm hiệu quả trong quá trình luyện tập.

Vì vậy, muốn có một thể hình đẹp nhanh chóng bạn nên tìm hiểu rõ các thuật ngữ tập gym dưới đây. Bên cạnh đó bạn cũng nên tuân thủ đúng lịch tập gym mà bạn đã đặt ra trước đó, vì chỉ hiểu rõ các khái niệm, thuật ngữ dưới đây chỉ giúp bạn định hướng tốt hơn, giúp bạn biết phải làm như thế nào mà thôi. Quan trọng nhất vẫn là quá trình tập luyện nghiêm túc.

2Wellness Nutrition

I. CÁC KHÁI NIỆM PHỔ BIẾN

Trong tập thể hình bạn thường nghe khá nhiều tên mà người ta hay nói, vậy liệu các tên đó
có gì khác nhau ?

1. Fitness: Tập thể dục hoặc chỉ môn thể dục nói chung. Đôi khi thấy khái niệm này chỉ
những người tập thể dục để có cơ thể đẹp mà không cần dùng thuốc phát triển cơ, tức là
phát triển cơ bắp tự nhiên.
2. Gym: Phòng tập thể dục, nơi anh em ta tưới mồ hôi lên sàn hàng ngày

3. Aerobic: Thể dục nhịp điệu. Thường dành cho chị em phụ nữ, tập theo bài theo nhạc, khi tập thường mặc bikini có tác dụng tốt tới thị giác của phái mày râu, nhưng có hại cho tuyến nước bọt.
4. Cardio: Nghĩa đen là tim, tim mạch. Trong thể hình có nghĩa là các bài tập sức bền, các bài tập này tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng đốt mỡ thừa. Cardio là các bài tập phát triển nhóm cơ sức bền của cơ thể, ví dụ như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, đóng gạch…

5. Workout: Kế hoạch tập luyện được vạch ra 1 cách chi tiết bao gồm nhiều nội dung như
bài tập, số lần tập, trình tự tập, kế hoạch dinh dưỡng…Tóm lại nó là con đường đi đến mục
tiêu mà ta đặt ra trước khi tập thể hình.
6. Training: Đại loại nghĩa là tập dượt, huấn luyện. Trong thể hình nhiều khi thấy từ này
hay đi kèm theo 1 phương pháp tập luyện nào đó kiểu như Hellraiser training.

II. CÁC KHÁI NIỆM VỀ BÀI TẬP

Mỗi khi xem các bài viết luyện tập chắc hẳn không ít lần các bạn nghe tới các từ như Rep,
Set…đúng không.

1. Exercise: Bài tập. Nó là tập hợp các động tác, chuyển động, tư thế, cách hít thở…để
nhằm mục đích phát triển 1 nhóm cơ hay 1 cơ mình mong muốn. Ví dụ Bài tập ngực, Bài
26/12/2017 Các thuật ngữ tập thể hình cho dân tập tạ muốn đi chuyên sâu tập chân, bài tập tay.
2. Set: Trong thể hình gọi là hiệp, có nghĩa là 1 bài tập được thực hiện không nghỉ. Giữa các
hiệp là các lần nghỉ, kiểu như 1 trận bóng đá có 2 hiệp ấy.
3. Rep: Số lần tập liên tục trong 1 hiệp tập, nó được tính khi bạn kết thúc hoàn toàn mọi
động tác của 1 bài tập, sau đó lại lặp lại đến khi nghỉ cho 1 hiệp mới. Gọi nôm na là số lần
bạn nâng tạ hay đẩy tạ gì đó.

4. Isolation: Nghĩa là cô lập, dùng để chỉ các bài tập chỉ tác động đến 1 cơ hay 1 nhóm cơ
nào đó
5. Compound: Kết hợp, phối hợp, dùng để chỉ các bài tập có tác động đến nhiều cơ hay
nhiều nhóm cơ 1 lúc, ví dụ bài Nằm ghế đẩy tạ đòn ngang tác dụng tới cơ ngực, cơ vai, cơ
tay sau.
6. One Rep max: viết tắt là 1RM hay còn gọi là mức tạ tối đa. Mức tạ tối đa nghĩa là mức
mà bạn phải dồn hết “tinh thần và trí tuệ, sức lực và của cải” mới có thể nâng, đẩy, kéo
được 1 lần duy nhất, và cho dù có cố gắng đến thế nào đi nữa cũng không thể làm lại lần
thứ 2 ngay được. Đây cũng có thể hiểu là mức giới hạn tối đa đối với 1 người tại 1 thời điểm
nào đó. Nhiều người hay phân vân ví dụ mình đẩy ngực ngang 80 kg được 5 Reps thì mức
1RM của mình là bao nhiêu. Anh em vào đây tính 1RM của mình.

7. Failure: Nghĩa là thất bại, là không làm được gì thêm. Nếu bạn lang thang trên các diễn
đàn thể hình thì hay thấy cái câu là “tập đến khi failure”, nghĩa là tập đến khi không thể
nâng thêm 1 reps nào nữa, cho dù có cố đến mấy, ấy là lúc giới hạn của cơ, cơ bị mỏi hay bị quá tải không thể đáp ứng được lượng cân nặng đó nữa.
8. Over training: Nghĩa là tập luyện quá sức, nó xảy ra khi mà khối lượng hay cường độ
tập của 1 người nào đó vượt quá khả năng phục hồi của họ, có thể dẫn tới hậu quả là cơ
không phát triển, thậm chí mất đi sức mạnh cơ bắp. Nôm na là cố quá thì quá cố.
9. Warming up: Làm nóng cơ, thường dùng khi bắt đầu 1 buổi tập, làm nóng cơ bằng cách chạy bộ nhẹ nhàng 5 phút hoặc khởi động nhẹ nhàng toàn cơ thể với mức tạ rất nhẹ
10. HIIT: Viết tắt của Hight Intensity Interval Training nghĩa là Tập luyện cường độ cao.
Phương pháp tập này được phát triển bởi Dorian Yates – VĐV nổi tiếng thế giới 6 lần vô địch Mr Olympia. Nội dung của nó là tập với mức tạ nặng với số Reps từ 6-10 lần trong 1 Set, sau đó trong thời gian ngắn nhất làm cho cơ cần tập nhanh chóng đạt đến sự mỏi cơ bằng nhiều phương pháp. HIIT gói gọn là tác động cực lớn trong thời gian cực ngắn.

11. Drop set: Tập với mức tạ ban đầu có thể nâng từ 6-10 reps, sau đó ngay lập tức tập
tiếp với mức tạ bằng 70% mức ban đầu đến khi không nâng nổi, sau đó lập tức tập tiếp với
mức tạ 50% mức ban đầu đến khi vứt tạ xuống, thở ra bằng tất cả các lỗ có thể.

12. Rest – pause: Tập với mức tạ ban đầu có thể nâng từ 6-10 reps, sau khi không thể
nâng nổi nữa, nghỉ khoảng 10s sau đó nâng tiếp đến khi tạ đè chết người thì thôi.
13. Forced reps: Tập với sự hỗ trợ của bạn tập, mỗi lần nâng tạ bạn tập sẽ giúp tác động
1 lực rất nhỏ đủ để ta có thể thực hiện bài tập, tập đến khi bạn tập phải dùng hết sức mới
nâng được tạ giúp mình thì nghỉ.
14. Partial reps: Tập nặng đến khi không thể hoàn thành 1 reps với đầy đủ quãng đường
vận động của cơ bắp thì tập tiếp bằng cách thu hẹp phạm vi di chuyển của cơ, cơ có thể
không cần co duỗi hoàn toàn.

15. Rep Blast: 1 hiệp tập với 20-30 Reps nhằm làm căng cơ hoàn toàn
16. Volume Blast: tập từ 5-10 hiệp với 10 Reps. Kết thúc ở hiệp nào mà không thể thực
hiện đến 10 Reps. Ví dụ bài tập nào đó bạn thực hiện được 6 hiệp, mỗi hiệp 10 Reps, đến
hiệp thứ 7 bạn chỉ có thể tập 8 Reps là dừng, thì Volume Blast kết thúc.
17. Super Set: Luyện tập theo phương pháp kết hợp các bài tập khác nhau của cùng 1
nhóm cơ lại với rất ít thời gian nghỉ hoặc tập liên tục
18. Pyramid training: Luyện tập theo phương pháp Kim tự tháp, tên như ý nghĩa, tập với
các Set với số Reps giảm dần như đi từ đáy đến đỉnh của Kim tự tháp, ví dụ Set 1 làm 12
Reps, Set 2 làm 10 Reps, Set 3 làm 8 Reps cho cùng 1 nhóm cơ
19. 5 x 5 Program: Chương trình tập xoay quanh điểm chính là với 1 nhóm cơ tập 5 Set,
mỗi Set 5 Reps
20. Periodization: Chương trình tập theo kiểu phân kỳ, chia giai đoạn. Đại loại là cắm 3, 4
cái cột mốc trên đường, đi qua cột mốc này thì tiếp tục đi đến cột mốc khác. Ví dụ đào tạo
thể hình thì 3 tháng đầu dùng để tăng cân, tăng sức mạnh, ăn uống tẹt ga, miễn là có sức
để tập, 3 tháng sau bắt đầu cắt nét cơ bắp, ổn định, rồi 3 tháng cuối có thể post hình lên
mạng show hàng, đi cua gái bla bla..

21. Power building hay Power lifting: Chương trình tập theo kiểu chú trọng sức mạnh,
sức mạnh là số 1, sức mạnh là mục tiêu chính. Tập theo kiểu này không cần người đẹp, bụng không cần thon gọn, người có thể toàn mỡ, muốn làm gì thì làm miễn sao 1 người có thể kéo được 1 cái ô tô con chạy băng băng, gặp thằng nào móc túi trên phố có thể lập tức xuống xe, ném xe máy của mình vào đầu nó để ngăn chặn. Cách tập này hướng tới những giới hạn sức khỏe cực đại của loài người, tồn tại những người trên thế giới có thể bẻ gẫy người khác như ta bẻ 1 cái tăm tre Hương quế.

Trên đây là những thuật ngữ tập gym phổ biến thường được sử dụng trong các bài tập. Bạn có thể theo dõi thêm bài viết phần 2 dưới đây để nắm bắt thêm các thông tin về nhiều thuật ngữ tập gym hơn nữa bạn nên tìm hiểu.

Xem thêm: https://danongonline.com.vn/tim-hieu-cac-thuat-ngu-tap-the-hinh-cho-dan-tap-gym-ban-nen-biet-phan-2.html

Nguồn: http://www.thehinh.com

Tongkat ali man up
Tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới,
Hạn chế quá trình mãn dục ở đàn ông có tuổi Nguồn gốc xuất xứ: Nhập khẩu Mỹ

Leave a Reply